GAMUDA LAND VÀ YẾU TỐ “PLACEMAKING” ĐỘT PHÁ TẠI DỰ ÁN ELYSIAN
“Placemaking” (tạo lập điểm đến) là một trong những yếu tố quy hoạch dự án đã làm nên tên tuổi của Gamuda Land trên toàn cầu. Elysian, “tác phẩm” mới nhất của nhà phát triển địa ốc hàng đầu Malaysia tại Tp. Thủ Đức, cũng được kiến tạo với yếu tố này, với kỳ vọng trở thành điểm đến an cư lý tưởng hàng đầu khu Đông TP.HCM.
Placemaking – Nghệ thuật “thổi hồn” vào đô thị
Nền tảng cốt lõi của Placemaking là triết lý “cộng đồng là ‘linh hồn’ của khu đô thị”. Định hướng này tiếp cận quá trình phát triển dự án từ góc độ nhu cầu sinh hoạt, tương tác xã hội của cư dân, và lấy đó làm trọng tâm hoạch định phương án thiết kế. Hiểu nôm na, đây là lối quy hoạch “tiền hạ tầng, hậu nhà ở”, khi các công trình công cộng được bố trí chỉn chu rồi, thì những ngôi nhà mới được sắp đặt vào nương theo bố cục cảnh quan, nhằm tạo nên một tổng thể hài hòa, toàn diện. Mục tiêu mà Placemaking hướng tới là kiến tạo nên một không gian sống trọn vẹn, chứ không chỉ là một mái nhà che nắng chắn mưa.
Nhà phát triển hiện thực hóa điều đó bằng cách khai thác và nâng cao những giá trị “phần mềm” như các hạng mục công trình sinh thái mặt nước mảng xanh, tiện ích nội khu và không gian mở giàu tính kết nối… để biến mỗi dự án trở thành một “điểm đến” – nơi không chỉ thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt thường nhật đa dạng của cư dân ở nhiều độ tuổi khác nhau, mà còn thu hút người dân ở các khu vực lân cận đến thăm nhờ vào các hạng mục tiện ích dịch vụ, thương mại phong phú.
Dù quy mô lớn hay nhỏ, những dự án của Gamuda Land đều được quy hoạch trở thành một “điểm đến” đáp ứng toàn diện mọi nhu cầu sinh hoạt thường nhật, lẫn dịch vụ thương mại
Dù khác nhau về quy mô, mỗi công trình mà Gamuda Land kiến tạo tại từng quốc gia đều mang lại cho cư dân những phút giây vui sống trọn vẹn và gắn kết, giao lưu với cộng đồng văn minh hòa hợp, mang đến giá trị gia tăng cho căn nhà mà họ sở hữu.
Ở khía cạnh thương mại, thực tiễn cho thấy những dự án nổi bật của Gamuda Land ở Malaysia như Gamuda Gardens, Gamuda Cove, Twentyfive.7, hay Celadon City (TP.HCM), Gamuda City (Hà Nội) tại Việt Nam, khi được tích hợp yếu tố Placemaking đều ghi nhận sự tăng trưởng giá trị thị trường vượt trội sau khi hoàn thiện, doanh số bán hàng và cho thuê mặt bằng, lưu trú của những khách hàng đầu tư khai thác thương mại cũng ngày một gia tăng, và duy trì ổn định theo năm tháng.
Đó chính là “trái ngọt” mang lại cho nhà phát triển bất động sản Malaysia danh tiếng khi vận dụng định hướng “tạo lập điểm đến” đột phá để “thổi hồn” vào trong những ngôi nhà đô thị, khiến chúng trở nên sống động và tạo ra nhiều giá trị thực tiễn.
Hệ tiện ích “đa lớp đa tầng” theo phương thức Placemaking tại Elysian
Tọa lạc tại vị trí chiến lược ngay trung tâm Tp. Thủ Đức, trên quỹ đất 3 ha với quy hoạch 1406 sản phẩm bất động sản đa dạng chủng loại, Elysian được dành tới 51% tổng diện tích để phát triển cảnh quan, đường sá và hệ thống tiện ích nội khu.
Hơn 40 tiện ích đa dạng được phân bổ theo lớp lang và bố trí linh hoạt xen giữa cảnh quan thiên nhiên, tại khối đế và ở các tầng khác nhau của tòa nhà, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt, thư giãn, vui chơi giải trí, luyện tập thể thao… và mua sắm, kết nối cho những cư dân tương lai.
Yếu tố Placemaking được thể hiện rõ nét ngay từ quy hoạch tổng thể của dự án với 4 tòa tháp xoay vào nhau ôm trọn lấy không gian sinh hoạt công cộng. Nằm tại khu vực chính giữa đó là hệ tiện ích nội khu tầng trệt được sắp đặt như một trung tâm cộng đồng sôi động, tâm điểm của mọi gắn kết với cảnh quan bao phủ xanh mướt khắp mặt đất, kết hợp giữa các hạng mục thương mại và các tiện ích ngoài trời. Lối quy hoạch này một mặt giúp tất cả các căn hộ đều có tầm nhìn mở ra bầu trời, hoặc hướng về hồ bơi nội khu, hoặc hướng ra đường lớn khoáng đạt. Mặt khác, có tác dụng khuyến khích tạo dựng một cộng đồng gắn kết, sôi nổi và hòa hợp, bởi khi không gian công cộng nằm ở trung tâm, sẽ cung cấp khả năng tiếp cận dễ dàng cho toàn bộ cư dân, mang lại cảm giác ai cũng là một phần trong đó, chứ không phải đặc quyền dành riêng cho một nhóm nhỏ nào.
Hệ thống đa dạng tiện ích tầng trệt được quy hoạch tại khu vực trung tâm 4 toà tháp, mang tới nhịp sống sôi động và giàu kết nối trong khuôn viên Elysian.
Những không gian dành cho hoạt động rèn luyện sức khỏe và vận động ngoài trời như: lối đi bộ rộng rãi trong công viên, sân bóng rổ, sân yoga được thiết kế dưới dạng không gian mở thoáng khí và nhiều bóng mát cây xanh, tạo điều kiện cho mọi người vừa tập luyện thể thao vừa cảm nhận kết nối trọn vẹn với “dòng chảy” thiên nhiên. Đặc biệt, cụm hồ bơi trung tâm đạt tiêu chuẩn Olympic với độ dài 50m, bể jacuzzi, thác nước màn mưa có tổng diện tích mặt nước lên đến 1.190m2,… là điểm đến lý tưởng cho gia đình và bè bạn của gia chủ “nghỉ dưỡng tại gia” mỗi ngày mà chẳng phải đi đâu xa.
Từ quy hoạch tầng trệt dành tối đa diện tích cho hệ thực vật, mảng xanh và không gian công cộng, Elysian mở rộng hệ tiện ích theo chiều sâu và chiều thẳng đứng với những sáng tạo độc bản vừa tối ưu hoá công năng sử dụng vừa mang tính thẩm mỹ cao.
Đó là cảnh quan tầng 2 với không gian mở mềm mại vắt ngang qua các tòa tháp, góp phần làm phong phú hành lang khu dân cư. Các khu vực thư giãn như: sàn ngắm cảnh với ghế ngồi 2 tầng theo hình khán đài vòng cung, khu vực sảnh bán riêng tư, khu vực bàn cao kết hợp ghế ngồi hình thành nên một “vùng đệm xanh” giữa khu dân cư và không gian ngoài trời bán công cộng. Nhìn từ ngoài vào, khu vực tiện ích tầng 2 trở thành điểm nhấn xanh đặc sắc của tháp công trình theo chiều thẳng đứng. Sàn đa chức năng để tập yoga-thể dục-nhảy múa; khu tập golf mini, và độc đáo hơn cả là lối chạy bộ trên không dài 245m mỗi bên khối nhà cung cấp các lựa chọn tập luyện thay thế đa dạng, dễ tiếp cận và nâng tầm trải nghiệm cho cư dân khi vừa tham gia hoạt động ngoài trời vừa được cảm nhận không khí thoáng đãng.
Càng quy hoạch lên cao, tiện ích càng ưu tiên cho những mối quan hệ mang tính chiều sâu với các không gian kết nối theo từng cụm trong khu vườn tầng không – “Pocket Sky Garden” len lỏi giữa những tầng nhà. Mối liên kết giữa các thế hệ và các gia đình càng trở nên bền chặt hơn nhờ các tiện ích với chủ đích gia tăng tình thân, tình láng giềng. Đó có thể là các hoạt động giao lưu quy mô nhỏ, một buổi xem phim ngoài trời, buổi trà chiều ngắm nhìn panorama toàn cảnh thành phố lên đèn từ khu vườn tầng thượng – “Sky Garden”.
Không gian gia tăng kết nối chiều sâu theo từng cụm nhỏ tại khu vườn tầng không – “Pocket sky garden”
Một dự án được thiết kế tốt với các yếu tố placemaking sẽ tạo ra những mối quan hệ lâu dài sâu sắc và một cộng đồng bền vững gắn kết chặt chẽ trong một không gian sống đích thực giao hoà với thiên nhiên. Đó cũng là những giá trị mà Gamuda Land trao gửi tại Elysian, với kỳ vọng tạo lập một điểm đến an cư giàu sức sống cho “thành phố trẻ” phía Đông Sài Gòn.
Nguồn: Gamuda Land Vietnam